วิสัยทัศน์ พันธกิจ และ ประเด็นยุทธศาสตร์
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน
|
|
|
วิสัยทัศน์สาธารณสุขจังหวัดน่าน ปี 2565-2569 |
เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพ |
เพื่อคนน่านมีสุขภาพดีด้วยการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน |
เป้าหมาย |
“ชาวน่านสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน” |
ค่านิยมองค์กร |
MOPH |
Mastery (เป็นนายตัวเอง) |
Originality (เร่งสร้างสิ่งใหม่) |
People Centered Approach (ใส่ใจประชาชน) |
Humility (ถ่อมตนอ่อนน้อม) |
|
|
 |
|
|
พันธกิจ |
|
|
1. ส่งเสริม ป้องกัน ควบคุมโรค ภัยสุขภาพ และคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ |
|
2. พัฒนาระบบริการสุขภาพให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพและเป็นธรรม |
|
3. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนในการดูแล และจัดการระบบสุขภาพ |
|
4. พัฒนาระบบบริหารจัดการที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ |
|
|
พันธกิจที่ 1 : ส่งเสริม ป้องกัน ควบคุมโรค ภัยสุขภาพ และคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ |
|
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 : สร้างเสริมสุขภาพ เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคให้มีประสิทธิภาพ |
เป้าประสงค์ : |
1. ประชาชนได้รับการสร้างเสริมสุขภาพเพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพที่สำคัญของพื้นที่ |
|
2. มีการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค และตอบโต้ภาวะฉุกเฉินโรคและภัยสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ |
|
|
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 : ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนที่เป็นภัยต่อสุขภาพ |
เป้าประสงค์ : |
ประชาชนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี |
|
|
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 : พัฒนาระบบงานคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการและ ใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพ |
เป้าประสงค์ : |
1. มีระบบงานคุ้มครองผู้บริโภคที่มีประสิทธิภาพ |
|
2. ผลิตภัณฑ์สุขภาพและสถานประกอบการด้านสุขภาพมีคุณภาพ |
|
|
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 : มีระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
เป้าประสงค์ : |
ประชาชนได้รับการป้องกันจากภัยคุกคามจากสิ่งแวดล้อมและกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ |
|
|
|
พันธกิจที่ 2 : พัฒนาระบบริการสุขภาพให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพและเป็นธรรม |
|
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 : พัฒนาคุณภาพและเพิ่มศักยภาพระบบบริการสุขภาพ |
เป้าประสงค์ : |
1. สถานบริการสุขภาพผ่านการรับรองคุณภาพ |
|
2. สถานบริการมีศักยภาพในการให้บริการตามมาตรฐาน Service Plan |
|
|
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 : การเข้าถึงบริการ (accessibility) |
เป้าประสงค์ : |
ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพ |
|
|
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 : ลดความแออัดในสถานบริการ และ จัดระบบบริการในเครือข่ายแบบไร้รอยต่อ |
เป้าประสงค์ : |
มีระบบการส่งต่อผู้ป่วยที่มีคุณภาพมาตรฐานในระดับ Node |
|
|
|
พันธกิจที่ 3 : ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนในการดูแล และจัดการระบบสุขภาพ |
|
|
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ : ส่งเสริมภาคีเครือข่ายให้มีส่วนร่วมและมีความเข้มแข็ง(ใน)ภาคีเครือข่ายเพื่อดูแลสุขภาพของชุมชน |
เป้าประสงค์ : |
ภาคีเครือข่ายมีความเข้มแข็งและยั่งยืน |
|
|
|
พันธกิจที่ 4 : พัฒนาระบบบริหารจัดการ ที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ |
|
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 : พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะเหมาะสมในการปฏิบัติราชการและมีความผาสุกในการทำงาน |
เป้าประสงค์ : |
1. กำลังคนสอดคล้องกับภาระงาน |
|
2. ศักยภาพของบุคลากรที่เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลง |
|
|
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 : จัดการความน่าเชื่อถือและความถูกต้องของข้อมูล |
เป้าประสงค์ : |
ข้อมูลมีประสิทธิภาพเชื่อถือได้ความถูกต้อง ครบถ้วน ทันเวลา |
|
|
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 : พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการเงินการคลังระดับจังหวัดและหน่วยบริการ |
เป้าประสงค์ : |
หน่วยบริการมีการจัดการทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสม |
|
|
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 : ขับเคลื่อนการสร้างนวัตกรรมและแหล่งเรียนรู้ด้วยองค์ความรู้ใหม่ |
เป้าประสงค์ : |
มีนวัตกรรมที่เกิดจากองค์ความรู้ใหม่ และ มีกระบวนการสร้างนวัตกรรมในแต่ละพื้นที่ (Life Long Learning) |
|
|
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 : ดำรงคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน |
เป้าประสงค์ : |
มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ตรวจสอบได้ |
|
|
|
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 6 : พัฒนาการจัดทำแผนยุทธศาสตร์และการติดตามกำกับและประเมินผล |
เป้าประสงค์ : |
มีการนำแผนยุทธศาสตร์มาเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานขององค์กร |
|